HR.TRI04 : Strategic Performance Management Training

หลักสูตร การจัดทำแผนกลยุทธ์และการบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์ ( Strategic Planning and Performance Management )

👨 การจัดทำแผนกลยุทธ์ธุรกิจ เป็นกระบวนการที่มีลักษณะของความเป็นระบบสูงมาก มีการดำเนินงานเป็นขั้นตอนอย่างมีแบบแผน ผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงผู้บริหารในระดับส่วนงานจะต้องมีความรู้และเข้าใจกระบวนการจัดทำแผนกลยุทธ์อย่างถูกต้องและลึกซึ้ง เพื่อให้แผนกลยุทธ์ที่จัดทำขึ้นมีการเชื่อมโยงอย่างสอดประสานในทิศทางเดียวกันทั่วทั้งองค์กรและสอดรับกับเป้าหมายทางธุรกิจและการมุ่งสู่วิสัยทัศน์ขององค์กร จึงจะได้มาซึ่งกลยุทธ์ธุรกิจที่มีประสิทธิผลและมีความเป็นเอกลักษณ์สอดคล้องกับบริบทขององค์กร และที่สำคัญอย่างยิ่งคือการได้มาซึ่งแผนกลยุทธ์ที่มีความเป็นรูปธรรมถึงในระดับแผนปฏิบัติการที่มีความเป็นไปได้จริงและมีประสิทธิภาพด้วย

👩 การฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้และฝึกทักษะแก่บุคลากรซึ่งเป็นผู้บริหารในระดับกลางและสูงให้เข้าใจถึงแนวคิดหลักการของการวางยุทธศาสตร์ การวิเคราะห์และจัดทำแผนกลยุทธ์องค์กร การประยุกต์ใช้เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่สำหรับการออกแบบกลยุทธ์ การแปลงกลยุทธ์สู่การปฏิบัติหรือการบริหารจัดการกลยุทธ์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบันเพื่อให้องค์กรมั่นใจได้ว่าแผนกลยุทธ์ที่จัดทำขึ้นจะเป็นแผนกลยุทธ์ที่ดีเยี่ยม มีความยืดหยุ่นตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว และนำไปสู่การปฏิบัติการได้อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยให้องค์กรสามารถเติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

ระยะเวลาการฝึกอบรม ( 4 วัน )


วันแรก : Training & Workshop Preparation
  • เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความรู้เกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์
  • เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เตรียมข้อมูลไว้ล่วงหน้า
DATE/TIMETRAINING TOPICS
09.00 – 12.00 น.
ภาคการบรรยาย
ส่วนที่ 1 : แนวคิดของระบบการบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์
  • แนวคิดของระบบการบริหารผลงานและการประเมินผลงานสมัยใหม่
  • ความสำคัญของกลยุทธ์ต่อความสำเร็จของธุรกิจยุคใหม่
  • แผนกลยุทธ์ในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้
  • สาเหตุของความล้มเหลวของแผนกลยุทธ์
  • การปรับเปลี่ยนอย่างยืดหยุ่นของแผนกลยุทธ์
  • เครื่อมือและการวัดผลการปฏิบัติงานสมัยใหม่ (BSC, KPI, Competency)
ส่วนที่ 2 : ภาพรวมของการจัดทำแผนกลยุทธ์
  • ยุทธศาสตร์และทิศทางธุรกิจขององค์กรประเด็นมุ่งเน้นที่แตกต่างของกลยุทธ์
  • ขั้นตอนพื้นฐานของการจัดทำแผนกลยุทธ์
  • การจัดตั้งโครงสร้างทีมงานการจัดทำแผนกลยุทธ์
ส่วนที่ 3 : การทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางธุรกิจขององค์กร
  • การประเมินองค์กรด้วย Organizational Intelligence Model ,  9 CELLS
  • การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์กรด้วย SWOT Analysis 
12.00 – 13.00 น.พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 16.30 น.
ส่วนที่ 4 : การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ขององค์กร
  • การกำหนด/ตรวจสอบ/ทบทวนวิสัยทัศน์/ภารกิจ/ค่านิยม
  • การกำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ขององค์กร
  • การกระจายเป้าหมายขององค์กรสู่เป้าหมายของหน่วยงาน
  • การกระจายเป้าหมายของหน่วยงานสู่เป้าหมายของตำแหน่งงานและรายบุคคล

WORKSHOP :
  • การจัดทำโครงสร้างการดำเนินธุรกิจขององค์กร
  • การวิเคราะห์ SWOT


วันที่สอง : STRATEGIC WORKSHOP MEETING
วัตถุประสงค์หลัก
  • เพื่อกำหนด/ทบทวน/ตรวจสอบวิสัยทัศน์ ภารกิจ และค่านิยมองค์กร
  • เพื่อกำหนดแผนกลยุทธ์ 3-5 ปี
DATE/TIMETRAINING TOPICS
09.00 – 12.00 น.
WORKSHOP 1 :
  • กำหนด/ทบทวนวิสัยทัศน์ ภารกิจและค่านิยมองค์กร
  • กำหนด/ทบทวน/ตรวจสอบวิสัยทัศน์ (Vision)
  • กำหนด/ทบทวน/ตรวจสอบภารกิจ (Mission statement)
  • กำหนด/ทบทวน/ตรวจสอบค่านิยมองค์กร (Core Value)
  • ร่วมกันกำหนดแนวทางการนาค่านิยมองค์กรไปใช้จริง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • วิสัยทัศน์ที่วัดความสำเร็จได้
  • ภารกิจที่สัมพันธ์กับวิสัยทัศน์
  • ค่านิยมองค์กรพร้อมแนวทางการนำไปใช้งาน
12.00 – 13.00 น.พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 16.00 น.
WORKSHOP 2 : จัดทำแผนกลยุทธ์ 3-5 ปี
  • กำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Objectives)
  • กำหนดตัวชี้วัดผลงาน (Key Performance Indicators)
  • กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 3-5 ปี (Strategic goals)
  • กำหนดกลยุทธ์และแผนธุรกิจ(Strategy & Initiatives)
  • แบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์รองรับเป้าหมายแต่ละข้อ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 3-5 ปี
  • ตัวอย่างกลยุทธ์และแผนธุรกิจรองรับ


วันที่สาม : STRATEGIC WORKSHOP MEETING (ต่อ)
วัตถุประสงค์หลัก
  • เพื่อกำหนดเป้าหมายและแผนกลยุทธ์ประจำปี
  • เพื่อกระจายเป้าหมายกลยุทธ์ประจำปีสู่ KPIs ระดับหน่วยงาน
DATE/TIMETRAINING TOPICS
09.00 – 12.00 น.
WORKSHOP 3 :
  • กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ประจาปี
  • กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานประจำปี (Corporate KPIs)
  • จัดทำแผนปฏิบัติการรองรับ (Action Plan)
  • แบ่งกลุ่มจัดทำแผนงานและส่งตัวแทนออกมานำเสนอ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • เป้าหมายการดำเนินงานประจำปี
  • แผนปฏิบัติการรองรับเป้าหมายการดำเนินงานประจาปี
12.00 – 13.00 น.พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 16.00 น.
WORKSHOP 4 : การกระจายเป้าหมายองค์กรสู่ KPIs ระดับหน่วยงาน
  • กระจาย Corporate KPIs สู่หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดหัวข้อการประเมินผลงานของหน่วยงานต่างๆเพิ่มเติม
  • กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลงานประจาปีของหน่วยงานต่างๆ
  • เลือก KPIs ของแต่ละหน่วยงาน
  • อภิปรายและหาข้อสรุป
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
Sheet สำหรับการประเมินงานประจำปีของทุกหน่วยงาน


วันที่สี่ : KPIs PRESENTATION
วัตถุประสงค์หลัก
  • เพื่อนำเสนอรายละเอียดของเป้าหมายและแผนงานขององค์กร
  • เพื่อตรวจสอบ KPIs ของหน่วยงาน รอบสุดท้ายก่อนนำเสนออนุมัติใช้งานจริง
DATE/TIMETRAINING TOPICS
09.00 – 16.00 น.
วาระการประชุมเพื่อนาเสนอ KPIs
  • ส่งตัวแทนออกมานำเสนอเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 3-5 ปีพร้อมแผนธุรกิจ และเป้าหมายประจำปี  พร้อมแผนปฏิบัติการ ผู้บริหารแต่ละท่านออกมานาเสนอ KPIs ของตัวเอง
  • ผู้บริหารระดับสูงและที่ปรึกษาให้คำแนะนำเพิ่มเติม
  • อภิปรายหาข้อสรุปเพื่อนำกลับไปแก้ไขและนำเสนอเพื่อขออนุมัติใช้ต่อไป
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • เป้าหมายและแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ 3-5 ปี
  • เป้าหมายและแผนปฏิบัติการประจำปี
  • Sheet สำหรับการประเมินผลงานของผู้บริหารทุกหน่วยงาน


ขอใบเสนอราคา/ดาวน์โหลดรายละเอียดหลักสูตร :-